Ngành Tài chính: Quyết liệt chuyển đổi số
Không chỉ dừng lại ở xu hướng, chuyển đổi số đã trở thành quy luật tất yếu trong mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Tài chính. Bởi vậy, gần 2 năm qua, Sở Tài chính Thái Nguyên đã đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, bước đầu đem lại kết quả khả quan.
Từ chủ trương đến hành động
Với tập thể lãnh đạo ngành Tài chính tỉnh, để thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số thì nhận thức của đội ngũ cán bộ đóng một vai trò rất quan trọng. Bởi vậy, thời gian qua, đơn vị đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC) cũng như nhiệm vụ chuyển đổi số theo các năm đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó giúp họ hiểu rõ hơn về các mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.
Tại các hội nghị giao ban của cơ quan, cùng với triển khai các nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực quản lý tài chính, Ban Giám đốc Sở luôn chú trọng chỉ đạo các phòng tập trung thực hiện tốt công tác CCHC gắn với chuyển đổi số. Đồng thời, thường xuyên rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giảm thời gian đi lại, chi phí thực hiện của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp.
Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác CCHC nói chung, nhiệm vụ chuyển đổi số nói riêng, ngày 28-2 vừa qua, Sở đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC. Đồng thời, lựa chọn bố trí cán bộ, công chức đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực, phẩm chất tham gia giải quyết công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Mọi TTHC liên quan đến ngành Tài chính được niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ về quy trình thực hiện, thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC tại Sở.
Điện tử hóa TTHC
Một trong những chuyển động lớn nhất của ngành Tài chính trong chương trình chuyển đổi số là từ tháng 3 năm nay, đơn vị bắt đầu thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo chỉ đạo của tỉnh.
Ông Mai Trọng Tấn, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử là để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ một cách thuận lợi nhất. Do đó, chúng tôi yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện rà soát, cắt giảm tối thiểu 20% thời gian thực hiện, đơn giản hóa về trình tự thực hiện, thành phần, số lượng hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai yêu cầu thực hiện TTHC.
Đáng nói, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử được ngành Tài chính thực hiện theo đúng quy định; tinh thần phục vụ của cán bộ tiếp nhận luôn tận tình, trách nhiệm, nghiêm túc, không gây phiền hà, gây sách nhiễu cho các tổ chức, cá nhân. Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, đến nay Sở đã tiếp nhận 13 hồ sơ trực tuyến, trong đó có 9 hồ sơ trả trước hạn và 4 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết.
Dự kiến trong quý III, Sở Tài chính sẽ số hóa toàn bộ hồ sơ và đưa kết quả giải quyết TTHC năm 2020-2021 của đơn vị vào cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
Nâng chỉ số hài lòng của người dân
Với nhiều nỗ lực, sau khi phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính đã được cung cấp ở mức độ 4, tạo thuận lợi về thời gian, chi phí thực hiện cho các tổ chức, cá nhân.
Sở cũng đã ban hành Quy định hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử theo mức độ 4. 100% văn bản của Sở được ký số, gửi nhận văn bản điện tử qua hệ thống quản lý điều hành văn bản. Việc triển khai chữ ký số trong hoạt động trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công.
Về kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của ngành Tài chính cũng đạt kết quả tích cực. 4 tháng qua, Sở đã tiếp nhận 23 bộ hồ sơ TTHC thuộc nhiều lĩnh vực, như: Thủ tục thanh toán chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản công; thanh lý tài sản công; điều chuyển tài sản công… (đều tiếp nhận ở mức độ 4). Trong đó, 19 hồ sơ được trả kết quả trước hạn, số hồ sơ còn lại đang trong thời gian giải quyết. Đặc biệt, các hồ sơ này đều được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
Bà Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh cho biết: Nhiều năm qua, cán bộ ngành Tài chính luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ của các đơn vị. Tuy nhiên, từ khi ngành Tài chính thực hiện chuyển đối số, các thủ tục của chúng tôi được giải quyết nhanh gọn hơn, không phải chờ đợi lâu…
Có thể thấy, chuyển đổi số đã mang lại hiệu ứng tích cực khi năm 2021, chỉ số CCHC của Sở Tài chính xếp ở vị trí thứ 2/19 đơn vị sở, ngành được xếp hạng. Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên ngành Tài chính đã cài đặt ứng dụng C-ThaiNguyen. Đây chính là nền tảng vững chắc để đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số năm 2022 và những năm tiếp theo.