NỖ LỰC SỐ HÓA GIÚP TĂNG CƯỜNG QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và cần thiết đối với khu vực kinh tế hợp tác, Hợp tác xã (HTX) và là động lực để phát triển kinh tế trong kỷ nguyên mới. Những năm qua, Thái Nguyên cũng đang bắt kịp rất tốt xu thế này. Không chỉ ứng dụng sàn thương mại điện tử để kết nối sản, tiêu thụ, quảng bá nông sản mà Thái Nguyên còn nỗ lực tổ chức các chương trình livestream nông sản. Có thể thấy, đây là một trong những chương trình hưởng ứng tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh mức tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương. Từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông dân.
Trung tuần tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên tại Thái Nguyên đã diễn ra Chương trình livestream phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. Chương trình diễn ra tại khu vườn trồng na của HTX na La Hiên, ở xóm Xuân Hòa, xã La Hiên (Võ Nhai). Hoạt động thu hút đông đảo người dân địa phương, du khách, nhiều nhóm tiktoker, streamer và đại diện một số HTX trong tỉnh, tham gia livestream trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok).
Trong phiên livestream từ 9 giờ đến 13 giờ cùng ngày, có hàng chục nghìn lượt người theo dõi trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội và trên 1.600 đơn đặt hàng trực tuyến các sản phẩm nông sản của tỉnh. Trong đó có trên 1.000 đơn mua sản phẩm na, với tổng khối lượng 6,3 tấn và 500 đơn cho các sản phẩm khác như: trà, miến, bánh chưng, măng, kẹo lạc... Ngoài ra, 3 HTX của huyện Võ Nhai tham gia bán hàng trực tiếp tại Chương trình đã bán được 2,5 tấn na cho du khách.
Qua 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, các sản phẩm đặc trưng của huyện Võ Nhai đã dần phát triển cả về số lượng và chất lượng. Huyện đã có 12 sản phẩm được chứng nhận OCOP, nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của huyện được trưng bày tại các hội chợ, triển lãm, bày bán tại các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh. Trong đó, sản phẩm na ngày càng phát triển mạnh về số lượng, chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế rất cao cho bà con nông dân. Hiện sản lượng khoảng 6.000 tấn/năm, được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh. Trong đó có gần 200 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2023 dịp này chính là cơ hội để chính quyền địa phương và nông dân trên địa bàn huyện quảng bá rộng rãi đặc sản địa phương và nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế của quả na.
Phiên livestream không chỉ giới thiệu sản phẩm na La Hiên (Võ Nhai) mà còn quảng bá nhiều mặt hàng nông sản khác của tỉnh Thái Nguyên, như: Tương nếp Úc Kỳ, cơm cháy (Phú Bình); bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương); chè búp khô Thái Nguyên; mộc nhĩ khô và măng khô (Võ Nhai); miến Việt Cường (Đồng Hỷ)...Thông qua đây, có thể thấy những hiệu ứng rõ nét trong giới thiệu, quảng bá nông sản chất lượng của địa phương do Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh phối hợp với Sở Công Thương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, UBND huyện Võ Nhai tổ chức.
Thực tế cho thấy, người nông dân Thái Nguyên đã chủ động nắm bắt cơ hội rất lớn trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm "tăng giá trị - giảm đầu vào". Việc áp công nghệ không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản mà còn tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Đây là một xu thế mới thể hiện sự năng động trong tư duy của bà con mà xưa nay chỉ quen với “tay cày”, “tay cuốc”.
Có thể thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra nhiều cơ hội mới, giúp các DN, HTX, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có thể giới thiệu sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước. Thông qua các hoạt động thương mại điện tử, bà con nông dân có thể chủ động tìm ra hướng đi mới dài hạn cho việc quảng bá và kinh doanh nông sản tại địa phương, góp phần mở rộng thị trường, tăng nguồn thu, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.
B.T