Xếp hạng chỉ số PAPI 2020: Thái Nguyên tăng 36 bậc - thước đo hiệu quả trong công tác quản lý điều hành

Tác giả: CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Ngày đăng: 10/05/2021

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009 nhằm đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh dựa vào sự trải nghiệm của người dân; đánh giá mức độ hài lòng, phản ánh nguyện vọng của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Thực hiện tốt PAPI cũng là một trong những giải pháp góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân.

Toàn cảnh hội nghị công bố kết quả xếp hạng chỉ số Papi năm 2020

      Kết quả là xếp hạng Chỉ số PAPI của Thái Nguyên năm 2020 đạt 46,471 điểm, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. So với năm 2019, Chỉ số PAPI năm 2020 của Thái Nguyên đã tăng 36 bậc. Sự đột phá này được tạo nên bởi sự tăng điểm mạnh mẽ của các tiêu chí thành phần, đặc biệt với 6,216 điểm, Thái Nguyên đã dẫn đầu cả nước về tiêu chí “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, trong khi năm 2019, tiêu chí này của tỉnh chỉ thuộc nhóm điểm trung bình cao. Kết quả này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh đã được khẳng định qua thực tế, người dân Thái Nguyên đã được phát huy quyền làm chủ và được đóng góp trong việc cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Sự công bằng, dân chủ tại Thái Nguyên cũng đã được phản ánh rất rõ qua mức điểm 6,322 điểm đối với tiêu chí Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương. Trong 8 tiêu chí đánh giá thì mức điểm cao nhất của Thái Nguyên lần lượt thuộc về 3 tiêu chí: Thủ tục hành chính công (7,656 điểm), Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (7,278 điểm) và cung ứng dịch vụ công (7,030 điểm). Đây là kết quả được tạo nên từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự nỗ lực không ngừng của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số.

     Ông Nguyễn Đức Lực, Giám đốc sở Nội vụ cho biết: Để cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số PAPI, sở đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát đơn giản hóa TTHC, đồng thời thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, kiểm soát và thúc đẩy cải cách TTHC và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với sự quyết liệt nhằm tạo sự bứt phá mạnh mẽ về điểm số các tiêu chí thành phần, bên cạnh đó lựa chọn các địa phương tiến hành điều tra, khảo sát các nội dung đạt điểm thấp để có các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao vị trí xếp hạng. Công tác tuyên truyền được chú trọng là chú trọng đẩy mạnh, đây là yêu cầu cấp thiết nhằm đưa các thông tin quản lý, điều hành của chính quyền đến tận cơ sở, qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, với các nội dung như: Pháp lệnh thực hiện dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn; trong đó, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trên thực tế, người dân được tiếp cận thông tin thông qua sự công khai, minh bạch của chính quyền. Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia của người dân vào hoạt động của chính quyền cơ sở, đây vừa là yêu cầu theo luật định, vừa là giải pháp hữu hiệu để tuyên truyền về các hoạt động của cơ quan nhà nước. 

     Việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động cũng là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công ở địa phương, trong đó chú trọng hơn về kỹ năng tiếp xúc với người dân trong thực thi công vụ, năng lực thừa hành nhiệm vụ và cung ứng dịch vụ công cho người dân không ngừng được cải thiện, góp phần công khai, minh bạch, lấy hiệu quả giải quyết hồ sơ TTHC là thước đo đánh giá hoạt động của chính quyền, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, các nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

Ông Tô Tiến Dũng (huyện Đại Từ) đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

       Ông Tô Tiến Dũng, cư trú tại xã Phúc Lương, huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên cho biết: Tôi đến làm thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi rất hài lòng với môi trường làm việc tại đây. Cán bộ, công chức hướng dẫn đầy đủ và rất thân thiện. Từ việc lấy số thứ tự, ngồi chờ đến lượt làm thủ tục đều thoải mái, thuận tiện. Tất cả thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền được giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều so với trước đây. Giống như ông Dũng, người dân và doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng cảm nhận được những thay đổi tích cực trong cách thức tiếp cận, cung ứng các dịch vụ công của chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên. Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động”, Thái Nguyên đã thực sự đặt người dân làm chủ thể để triển khai các hoạt động

Từ về xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2020, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước để đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi khách quan của sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Trong đó  đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với hệ thống chính sách, dịch vụ công, hoạt động của các cơ quan nhà nước, hoàn thiện mô hình đô thị thông minh, trong đó chú trọng phát triển các nền tảng kỹ thuật và dịch vụ để giúp người dân thuận tiện tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước của địa phương nói chung, của cộng đồng dân cư nói riêng, cả nước nói chung trong quá trình hội nhập và phát triển.

Nguồn: Thainguyen.gov.vn

Bạn đang xem: Xếp hạng chỉ số PAPI 2020: Thái Nguyên tăng 36 bậc - thước đo hiệu quả trong công tác quản lý điều hành
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: