HÀNH TRÌNH KIẾN TẠO THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN TỪ GIAN KHÓ

Tác giả: CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Ngày đăng: 26/12/2024

Võ Nhai, một huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên, từ lâu đã phải đối mặt với bài toán nan giải về diện tích đất canh tác hạn hẹp so với diện tích tự nhiên rộng lớn. Thế nhưng, bằng sự cần cù, sáng tạo và tinh thần chắt chiu từng cơ hội, người dân nơi đây đã từng bước "thay da đổi thịt", tạo dựng nên những thương hiệu nông sản đặc sắc, có sức hút mạnh mẽ trên thị trường.

Từ "đất chật" đến "quả ngọt"

Đến Võ Nhai hôm nay, không ít người sẽ ngỡ ngàng trước những vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản như na, nhãn, bưởi, ổi trải rộng trên các xã Tràng Xá, La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, Dân Tiến... Sản lượng đạt gần 12 nghìn tấn mỗi năm là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân và chính quyền địa phương. Theo thông tin từ UBND huyện, toàn huyện hiện có khoảng 2.000 ha cây ăn quả và diện tích này đang tiếp tục được mở rộng theo định hướng của tỉnh. Không chỉ vậy, Võ Nhai còn tự hào với 12 sản phẩm nông nghiệp đạt OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, cùng 58 hợp tác xã và 15 làng nghề hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Những năm qua, huyện đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Các dự án, mô hình được triển khai hiệu quả, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như cây ăn quả, chè VietGAP, dược liệu... Điển hình là vùng trồng chè tại các xã Tràng Xá, Liên Minh, Thần Sa, Cúc Đường, La Hiên, Bình Long, Phú Thượng, Lâu Thượng với diện tích trên 1.300 ha, sản lượng đạt trên 13.000 tấn. Trong đó, gần 150 ha chè đạt tiêu chuẩn VietGAP, mang lại thu nhập từ 280 đến 320 triệu đồng/ha.

Na Võ Nhai: "Ngôi sao" nông sản

Đặc biệt, cây na đã trở thành nông sản chủ lực, là biểu tượng cho thành công của Võ Nhai trong xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường. Vùng trồng na tập trung tại các xã La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, thị trấn Đình Cả, Tràng Xá, Dân Tiến với diện tích gần 1000 ha, sản lượng khoảng trên 6000 tấn, giá trị đạt 420 triệu đồng/ha. Để nâng tầm giá trị trái na, huyện Võ Nhai đã sáng kiến tổ chức lễ hội "Võ Nhai mùa na chín", với chuỗi hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản của tỉnh Thái Nguyên. Đây là một sự kiện thường niên, góp phần quảng bá và đưa sản phẩm na Võ Nhai vươn xa.

Ông Dương Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, nhận định: "Các hoạt động này đã tạo cơ hội để huyện quảng bá, truyền thông, xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và các loại nông sản khác đến các tổ chức, người dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện lưu thông trên thị trường qua các kênh phân phối hiện đại và truyền thống. Qua đó, giúp quả na - nông sản đặc trưng của huyện tiếp tục vươn xa".

Sức mạnh từ sự đồng lòng

Thành công của Võ Nhai có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị địa phương, cùng sự năng động của đội ngũ cán bộ cơ sở. Điều này đã giúp bà con nông dân thuận lợi hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, từ đó đẩy mạnh việc xây dựng các chuỗi liên kết khép kín trong tiêu thụ sản phẩm, góp phần giữ vững và phát triển nhanh hơn thương hiệu nông sản đặc trưng của địa phương.

Năm 2024, huyện Võ Nhai đặt mục tiêu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 1.112 tỷ đồng trở lên (tăng 5,5% so với năm trước); giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt đạt 109 triệu đồng trở lên; và phấn đấu có thêm 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên. Những con số này cho thấy quyết tâm và sự tự tin của Võ Nhai trên con đường phát triển nông nghiệp bền vững, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản Việt Nam.

Bạn đang xem: HÀNH TRÌNH KIẾN TẠO THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN TỪ GIAN KHÓ
Bài trước
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: